รายงานผลงานวิธีการปฏิบัติที่ดี (Best Practice) การจัดการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิลทัล
ชื่อผลงาน การใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางธิดารัตน์ ประจักษ์
โรงเรียน/หน่วยงาน บ้านบ่อพระ อำเภอ พระแสง
สังกัด สพป./สพม. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม
การจัดการศึกษาของประเทศไทยมีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้สรุปและรายงานว่าพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 เป็นกรอบนโยบายแนวทางในการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ ซึ่งหน่วยงานทางการศึกษาได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษาตามกรอบแนวทางที่กำหนดดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน โดยข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่สอง (พ.ศ.2552 - 2561) ได้สรุปไว้ว่าปัญหาที่ต้องเร่งพัฒนา ปรับปรุง และต่อยอด โดยเฉพาะด้านคุณภาพผู้เรียน ครู คณาจารย์บุคลากรทางการศึกษา ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการ รวมทั้งการพิ่มโอกาสทางการศึกษา พบว่า มีสถานศึกษาจำนวนมากไม่ได้มาตรฐาน ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ขาดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้งการคิด วิเคราะห์ ใฝ่เรียนรู้และแสงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง (สภาการศึกษา, 2552 : 2)
การปฏิรูปการศึกษาตามแนวทางของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้สรุปประเด็นหลักในการศึกษาและการเรียนรู้ที่ยึดโยงกัน และเน้นการปรับปรุงแก้ไขอย่างเป็นระบบ มิใช่ที่เพียงจุดใดจุดหนึ่งแยกจากการ ตั้งแต่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคนไทยยุคใหม่ ปรับกระบวนทัศน์การเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ พัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถเอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้กำหนดประเด็นสำคัญของระบบการศึกษาและการเรียนรู้ที่ต้องปฏิรูปอย่างเร่งด่วนได้ 4 ประการ คือ 1) พัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่ 2) พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ 3) พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ และ 4) พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ (สภาการศึกษา, 2552 : 13) ซึ่งหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาต้องดำเนินการผลักดันให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม
  โรงเรียนบ้านบ่อพระเป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษา ซึ่งในปีการศึกษา 2561 การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านบ่อพระ พบว่าผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีนักเรียนที่อยู่ในระดับคุณภาพปรับปรุงและพอใช้คิดเป็นร้อยละ 46.14 และผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการประเมินด้านภาษาอยู่ในระดับพอใช้ซึ่งต้องพัฒนาให้นักเรียน อยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 29.41 และผลการทดสอบระดับสถานศึกษาในกลุ่มสาระภาษาไทยในระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 มีนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำกว่าระดับ 3 คิดเป็นร้อยละ 25.89
จากข้อมูลเบื้องต้นดังกล่าว ทางโรงเรียนบ้านบ่อพระได้เล็งเห็นปัญหาและให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว จึงจำเป็นจะต้องพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมหรือวิธีการมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น จึงได้มีการใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
2.1.1 เพื่อใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้กับผู้เรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6
2.1.2 เพื่อใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL ในการขับเคลื่อนการบริหารในด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบ DLTV ให้เกิดประสิทธิผล
2.1.3 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
2.2.1 เป้าหมายเชิงประมาณ
1) คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบ่อพระ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 คน
2) นักเรียนโรงเรียนบ่อพระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 129 คน
2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) ร้อยละของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ได้รับการดูแลช่วยเหลือทุกคนมีความรู้ ความสามารถ และผ่านการประเมินตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 16 เพิ่มขึ้น
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) เพิ่มขึ้น
4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานจของผู้เรียนระดับชาติ (NT) สูงกว่าระดับประเทศ
5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงขึ้นกว่าระดับประเทศ
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ผู้บริหารโรงเรียนบ้านบ่อพระ คณะกรรมการการบริหารงานวิชาการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ประชุมวางแผนร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านบ่อพระในปีการศึกษา 2562 และได้แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารโดยใช้กลยุทธที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ซึ่งสอดคล้องกับคำว่า บ่อพระ ซึ่งเป็นชื่อ เรียกอย่างไม่เป็นทางการของโรงเรียนบ้านบ่อพระ ซึ่งภาษาอังกฤษจะเขียนว่า BORPHRA จึงได้นำตัวอักษรทั้ง 7 ตัวนี้มาใส่เป็นกลยุทธ์ในการบริหาจัดการเพื่อพัฒนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของผู้เรียนในปีการศึกษา 2562 ซึ่งแต่ละตัวมีควาหมายดังต่อไปนี้
B : Building Shared Vision คือ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
O : Organization คือ คณะกรรมการขับเคลื่อน DLTV
R : Research คือ การวิจัย
P : Participative คือ การบริหารแบบมีส่วนร่วม
H : Human Resource คือ การจัดสรรทรัพยากรมนุษย์
R : Reflection คือ การสะท้อนผลการปฏิบัติ
A : Activities & Application
การใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL รายละเอียดของแผนภูมิการดำเนินงานตามกลยุทธ์ ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้
ขั้นวางแผน (P : Plan)
1. โรงเรียนบ้านบ่อพระมีการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ โดยใช้เทคนิค SWOT วางแผน เพื่อออกแบบนวัตกรรมรูปแบบการบริหาร
2. จัดลำดับความสำคัญ กำหนดปัญหาและความต้องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3. วางแผนเพื่อออกแบบนวัตกรรมรูปแบบการบริหาร โดยการใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL
ขั้นปฏิบัติ (D : Do)
กลยุทธ์ที่ 1 B : Building Shared Vision คือ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
1. ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อพระ
2. จัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3. จัดทำโครงการ/กิจกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ DLTV
กลยุทธ์ที่ 2 O : Organization คือ คณะกรรมการขับเคลื่อน DLTV
แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ DLTV ซึ่งประกอบด้วย
1. คณะกรรมการอำนวยการมีหน้าที่ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ DLTV
2. คณะกรรมการดำเนินงานจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ DLTV
3. คณะกรรมการฝ่ายเทคนิค มีหน้าที่ดำเนินการแก้ปัญหาและประสานงานการซ่อมบำรุงรักษาชุดอุปกรณ์ DLTV ให้สามารถพร้อมใช้งาน
4. คณะกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ DLTV
 
กลยุทธ์ที่ 3 R : Research คือ การวิจัย
การบริหารจัดการให้ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ดำเนินการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนในสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ DLTV เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน และนำผลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาผู้เรียนต่อไป
กลยุทธ์ที่ 4 P : Participative คือ การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ดำเนินการบริหารจัดการที่ เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโดยใช้เทคนิค 5 ร ประกอบด้วย ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรับผิดชอบ และร่วมภาคภูมิใจ
กลยุทธ์ที่ 5 H : Human Resource คือ การจัดสรรทรัพยากรมนุษย์
ด้านครูผู้สอน
1. การจัดการเรียนการสอนแบบประจำชั้น
2. มีการอบรมพัฒนาครูผู้สอนในเรื่องของการจัดการเรียนรู้ด้วย DLTV
3. มีการนิเทศกำกับติดตามการดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วย DLTV
4. มีการเสริมกำลังใจในการเชิดชูเกียรติในการพัฒนาผู้เรียน
ด้านผู้เรียน
1. จัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ระบบคัดกรอง ดำเนินการคัดกรองนักเรียนกลุ่มที่มีพัฒนาการปกติและนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตามศักยภาพแต่ละบุคคล
3. นักเรียนกลุ่มที่มีพัฒนาการปกติ จัดให้เข้าเรียนในห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ DLTV โดยมีคุณครูประจำชั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้
4. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ จัดให้เข้าเรียนในห้องนักเรียนเรียนรวม จัดการเรียนการสอนโดยคุณครูเฉพาะทางจากศูนย์การศึกษาพิเศษ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และมีการบูรณาการใช้สื่อ DLTV ในเรื่องที่เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียนตามศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 R : Reflection คือ การสะท้อนผลการปฏิบัติ
เป็นการสะท้อนการกระทำที่ผู้ปฏิบัติสามารถมองเห็นตนเองภายใต้บริบทจากประสบการณ์ของตนเองด้วยวิธีการเผชิญ เข้าใจ และแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติงานของตนเองทั้งที่ต้องการและจากการปฏิบัติจริง จากการใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL โดยการดำเนินการดังนี้
1. ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อสะท้อนประสบการณ์ในปีการศึกษาที่ผ่านมาเพื่อถอดบทเรียน
2. SWOT จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรคในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ
3. วางแผนจัดทำโครงการ/กิจกรรม ที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาไทยต่อไป
กลยุทธ์ที่ 7 A : Activities & Application กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม DLTV
1. การบริหารจัดการด้านการจัดการเรียนการสอนได้ใช้สื่อ DLTV ในการจัดการเรียนรู้ทุกชั้นเรียน
2. ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ DLTV ดาวน์โหลดเอกสารการสอนจากเว็บไซต์ DLTV โดยครูมีการเตรียมการสอนล่วงหน้า
3. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Application DLTV ทั้งในส่วนของ Web site และ Applicationบนมือถือ รวมทั้งการเรียนแบบ ON-AIR
ขั้นตรวจสอบ (C : Check)
ดำเนินการตรวจสอบ (Check) เป็นการประเมินผลและตรวจสอบการใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL ตามเป้าหมายของผลสำเร็จไว้ และนำผลการตรวจสอบไปใช้ในขั้นตอนปรับปรุงแก้ไข (Action)
ขั้นปรับปรุงแก้ไข (A : Action)
ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข (Action) และเผยแพร่ขยายผลการดำเนินงานสู่โรงเรียนและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อความยั่งยืนต่อไป
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
จากการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้รูปแบบ BORPHAR Model สามารถสรุปผลการดำเนินดังต่อไปนี้
4.1 ผลที่เกิดกับผู้เรียน
1) นักเรียนผ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ระดับดีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 72.67
2) นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100
3) นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 89.10
4) นักเรียนผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 93.11
5) ผลการประมินระดับชาติ O-Net กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 คะแนนเฉลี่ย 54.95 สูงกว่าระดับประเทศ
6) ผลการประมินระดับชาติ NT ด้านภาษาไทย (Thai Language) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 คะแนนเฉลี่ย 62.90 สูงกว่าระดับประเทศ
7) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ย 71.77 สูงกว่าระดับประเทศ
8) นักเรียนได้รับรางวัลในระดับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อาทิเช่น
8.1 เด็กหญิงศิริลักษณา แก้วมาลา ได้รับรางวัลชมเชยการประกวดงานเขียนความเทิดพระคุณของแม่ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2562 ประเภท เรียงความ ระดับประถมศึกษา จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
8.2 เด็กหญิงธนาภรณ์ นาเลื่อน และ เด็กหญิงนภาวรรณ เพชรขาว ได้รับเกียรติบัตรทุนการศึกษาเพื่อแสดงว่าเป็นผู้ที่มีผลการศึกษาดีเด่น ประจำปี 2562 จากหม่อมราชวงศ์ปรียนันทนา รังสิต ประธานกรรมการมูลนิธิวิภาวดีรังสิต
8.3 เด็กหญิงปวริศา จิรดิลก ได้รับรางวัลเหรียญทอง กิจกรรมการแข่งขันคัดลายมือสื่อภาษาไทย ป.1-ป.3ในการแข่งขันทักษะทางวิชาการในงานศิลปหัตถกรรมทางการศึกษา ครั้งที่ 69 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
8.4 เด็กชายณัฐนนท์ นิลวงษ์ ได้รับรางวัลเหรียญทอง กิจกรรมการแข่งขันท่องอาขยานทำนองเสนาะ ป.1-ป.3 ในการแข่งขันทักษะทางวิชาการในงานศิลปหัตถกรรมทางการศึกษา ครั้งที่ 69 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
8.5 เด็กหญิงกัชชรส แย้มเกิด ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กิจกรรมเขียนเรื่อง จากภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 การแข่งขันทักษะภาษาไทย ปีการศึกษา 2562 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
8.6 เด็กหญิงชญาดา ม่วงไทย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กิจกรรมคัดลายมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 การแข่งขันทักษะภาษาไทย ปีการศึกษา 2562 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
8.7 เด็กหญิงฐิติมา เพชรสุข ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กิจกรรมคัดลายมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 การแข่งขันทักษะภาษาไทย ปีการศึกษา 2562 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
8.8 เด็กหญิงพิชชาพร จันทวงศ์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กิจกรรมเขียนเรื่องจากภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 การแข่งขันทักษะภาษาไทย ปีการศึกษา 2562 จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
4.2 ผลที่เกิดกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
1. นางรัตนาภรณ์ เกื้อเดช ได้รับรางวัลเหรียญทอง ครูผู้ฝึกสอนนักเรียนในการแข่งขันทักษะทางวิชาการในงานศิลปหัตถกรรมทางการศึกษา ครั้งที่ 69 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 การแข่งขันท่องอาขยานทำนองเสนาะ ป.1-ป.3 และกิจกรรมการแข่งขันคัดลายมือสื่อภาษาไทย ป.1-ป.3
2. นางพรพิมพ์ วัฒนะโภคา ได้รับรางวัลชมเชย ครูผู้ฝึกสอนนักเรียนประกวดงานเขียนความเทิดพระคุณของแม่ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2562 ประเภท เรียงความ ระดับประถมศึกษา จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
4.3 ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
1. เกียรติบัตรแสดงว่า โรงเรียบ้านบ่อพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ผลงาน การบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้รูปแบบ BORPHRA MODEL
2. เกียรติบัตรแสดงว่า โรงเรียนบ้านบ่อพระ รองชนะเลิศอันที่ 1 เหรียญทอง สถานศึกษายอดเยี่ยมประเภทประถมศึกษาขนาดกลาง ด้านบริหารจัดการ โครงการประกวดหน่วยงานและผู้มีผลงานดีเด่นประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ เพื่อรับรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBRC AWARDS) ครั้งที่ 9 ประจำปีการศึกษา 2562 ระดับภาคใต้ จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. เกียรติบัตรแสดงว่า โรงเรียนบ้านบ่อพระ รองชนะเลิศเหรียญทอง สถานศึกษายอดเยี่ยมประเภทประถมศึกษาขนาดกลาง ด้านบริหารจัดการ โครงการประกวดหน่วยงานและผู้มีผลงานดีเด่นประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ เพื่อรับรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBRC AWARDS) ครั้งที่ 9 ประจำปีการศึกษา 2562 ระดับชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
ความสำเร็จของการใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL ดังนี้
5.1 สถานศึกษามีการสะท้อนข้อมูลจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนด้วยวิธี SWOT
5.2 ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการสร้างวิสัยทัศน์ในการกำหนดทิศทางสู่เป้าหมายการ บริหารโรงเรียนให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ
5.3 สถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนโดยการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี พร้อมดำเนินงานมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน
5.4 ครูและบุคลากรในโรงเรียน มีการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายด้านการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบมีส่วนร่วม มีความมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยการร่วมคิด ร่วมวางแผน การร่วมปฏิบัติ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมภาคภูมิใจ
5.5 การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้ DLTV โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL มีกระบวนการดำเนินงานอย่างชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้เกิดประสิทธิผลในการดำเนินการตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
การดำเนินงานการใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยใช้กลยุทธ์ BORPHRA MODEL ทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในโรงเรียนบ้านบ่อพระ โดยคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการพัฒนางานร่วมกันด้วยความจริงจังในการปฏิบัติงาน การทํางานเป็นทีม ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมภาคภูมิใจ ส่งผลให้งานประสบผลสําเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้