ชื่อเรื่อง การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
การจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมือง
บ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นายพัชรวัฒน์ เปรมปานณรงค์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยใช้กลุ่มตัวอย่างในปีการศึกษา 2562 ดังนี้ ครูผู้สอน จำนวน 40 คน และนักเรียนระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 265 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มี 3 ชุด ชุดที่ 1 แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (Check List) ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของครู เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ชุดที่ 2 แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (Check List) ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของครู เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ชุดที่ 3 แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (Check List) ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของนักเรียน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด
ผลการวิจัย พบว่า
การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี พบว่า สภาพปัจจุบันของการการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยรวม อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ดังนี้ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน การนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม การจัดระบบบริหารจัดการ และการบริหารงบประมาณ ตามลำดับ
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี พบว่า ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน การจัดการเรียนการสอน การจัดระบบบริหารจัดการ การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการบริหารงบประมาณ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล1(สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเนื้อหาของหลักสูตรและการจัดกิจกรรม ด้านบุคลิกภาพ และความสามารถของครู ด้านการวัดและประเมินผล และด้านประโยชน์ที่ได้รับ ตามลำดับ