ชื่อเรื่อง ผลการศึกษาการเล่นเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาการสังเกตสำหรับเด็ก 2-3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ชื่อผู้ศึกษา แจ่มจันทร์ ถินกะไสย
ปีที่ทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ผลการศึกษาการเล่นเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาการสังเกตสำหรับเด็ก 2-3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการสังเกตสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น 2. เพื่อให้นักเรียนนำทักษะการสังเกตที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ชั้นเตรียมอนุบาล อายุระหว่าง 2 – 3 ปี ที่กำลังศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เกมการศึกษา 5 เกม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดการสังเกตจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานดัชนีประสิทธิผล และ การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า เกมการศึกษาที่ใช้ในการพัฒนาการสังเกตสำหรับเด็ก 2-3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการสังเกต โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าเท่ากับ 0.5612 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 64.15และ พัฒนาการด้านการสังเกตของสำหรับเด็ก 2-3 ปี หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05