การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กทุก ๆ ด้าน ตามวัย
และความสามารถของแต่ละบุคคล ส่งเสริมพัฒนาการให้เกิดทักษะ แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบได้บ่อยในเด็ก คือทักษะทางสังคมในตัวเด็ก ซึ่งเป็นพฤติกรรมพื้นฐานในการอยู่ร่วมกันในสังคม และส่งผลทำให้เกิดแสดงออกทางสังคมในการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นแตกต่างกันไป ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กชั้นเตรียมอนุบาล (2-3 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมทักษะทางสังคมของเด็กชั้นเตรียมอนุบาล (2-3 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะทางสังคมของเด็กชั้นเตรียมอนุบาล (2-3 ขวบ) แต่ละสัปดาห์ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นเตรียมอนุบาล (2-3 ขวบ) ชาย หญิง จำนวน 16 คน ที่มีอายุระหว่าง 2 3 ขวบ กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล
(2-3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดราษฎร์บำรุง เทศบาลตำบลห้วยยาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 30 แผน 2) แบบบันทึกทักษะทางสังคม
3 ด้าน ได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ ด้านการแบ่งปัน และด้านความร่วมมือ สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นเตรียมอนุบาล (2-3 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรมมีทักษะทางสังคมโดยรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การช่วยเหลือ การแบ่งปัน และความร่วมมือสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. จากการวัดทักษะทางสังคมของเด็กชั้นเตรียมอนุบาล (2-3 ขวบ) ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์ทุกสัปดาห์รวม 10 สัปดาห์ พบว่า เด็กชั้นเตรียมอนุบาล (2-3 ขวบ)
มีทักษะทางสังคมโดยรวม และรายด้านสูงขึ้นตามลำดับ