|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบ
โดยใช้โครงงานเป็นฐานส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวฐิติมาภรณ์ โชคสัมฤทธิ์ผล
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบโดยใช้โครงงานเป็นฐานส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ อปท. เทศบาลเมืองวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบโดยใช้โครงงานเป็นฐาน ส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 E1/ E2 = 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบโดยใช้โครงงานเป็นฐาน ส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สถิติ t test for dependent samples 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบโดยใช้โครงงานเป็นฐาน ส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบ โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/ E2 เท่ากับ 84.20/82.00 2) จิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นและพัฒนาสิ่งแวดล้อม และการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นและพัฒนาสิ่งกวดล้อมก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบ โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สถิติ t test for dependent samples หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นวารินชำราบ โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ส่งเสริมทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยรวม x̄ = 4.45 , S.D. = 0.52 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผู้สอน x̄ = 4.49 , S.D. = 0.49 2. ด้านการจัดการเรียนรู้ x̄ = 4.41, S.D. = 0.51 3. ด้านสื่อการจัดการเรียนรู้ = 4.44 , S.D. = 0.55 4. ด้านการวัดและประเมินผล x̄ = 4.45 , S.D. = 0.58 5. ด้านประโยชน์ที่ได้รับ x̄ = 4.45 , S.D. = 0.46 ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย นุช : [18 ส.ค. 2563 เวลา 10:32 น.] อ่าน [5039] ไอพี : 223.205.241.151
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,870 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,970 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,689 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|