ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานผลการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกรรณิกา ดุลย์เภรี
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อนำรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไปทดลองใช้ 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้ 4.1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการสอน โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4.2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 50 คน โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 21 แผน ใช้เวลา 23 ชั่วโมง (รวมแผนปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศ) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Reading the Fables เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.78/83.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps ระหว่างเรียน โดยเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน 3P 7steps โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25,S.D.= 0.37)