การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม
วิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย
เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย
ในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียน
2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูภาษาไทย 3) ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและแบบสอบถามความพึงพอใจ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 5) 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียน และครู ต้องการให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย มีเกมที่ใช้
ความคิดสร้างสรรค์
2. ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีประสิทธิภาพ 89.34/83.54
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกได้แก่ การใช้ชุดกิจกรรมทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะทางภาษามากขึ้นนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากเมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม และ การใช้ชุดกิจกรรมนี้ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนอีกวิธีหนึ่ง