ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศ เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1
ผู้จัดทำ : นางสายยนต์ สิงหศรี โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมืองขอนแก่น
จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำ : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ระยะเวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ The One-Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ ชุดกิจกรรม 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) คำนำ 2) คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรม 3) ใบความรู้ประกอบกิจกรรม 4) ใบกิจกรรม 5) ใบงาน และ 6) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม โดยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นคือสาระการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 เรื่องการเปลี่ยนแปลงของ ลมฟ้าอากาศ ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.08/80.45 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรม เรื่องการพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 ในภาพรวมเห็นด้วยในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย(X-bar) เท่ากับ 4.37 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.62