ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเข้มแข็งของโรงเรียนกวางโจนศึกษา สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นายบังอร หนุนวงษ์
สถานศึกษา โรงเรียนกวางโจนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเข้มแข็งของโรงเรียนกวางโจนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อศึกษาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนจากการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเข้มแข็งของโรงเรียนกวางโจนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประชากรในการวิจัยคือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา จำนวน 30 คน และกลุ่มครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนกวางโจนศึกษา จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประเมินค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติอย่างง่ายและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการบริหารโรงเรียนเข้มแข็งของโรงเรียนกวางโจนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประกอบด้วย
1. ยุทธศาสตร์ 6 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาคุณภาพครู ผู้บริหารและบุคลากร ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาคุณภาพการบริหารงานของโรงเรียนทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายกิจการนักเรียน ฝ่ายอำนวยการและฝ่ายบริหารทั่วไป ยุทธศาสตร์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ
2. กิจกรรมในการบริหาร จัดการยุทธศาสตร์ที่ผู้บริหารต้องใช้เป็นแนวปฏิบัติในระหว่างการทำงานการจัดการกับยุทธศาสตร์ต่างๆ ตามวงจรคุณภาพของเดมมิง เพื่อให้ยุทธศาสตร์ต่างๆบรรลุตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนในระดับคุณภาพดีขึ้นไป กิจกรรมดังกล่าว ได้แก่ ภาวะผู้นำ (L : leadership) การลงมือปฏิบัติจริง (A : actual practice) การสอนแนะ (C : coaching) การบริหารแบบมีส่วนร่วม (P : participation) การกำกับติดตามดูแล (O : oversee) การสร้างขวัญกำลังใจ (M : morale) การประเมินผล (A : assessment)
3. ผลงานดีเด่นของสถานศึกษา อันเกิดจากการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเข้มแข็ง คือผลงานระดับชาติ จำนวน 4 รายการ และผลงานภาคภูมิใจ จำนวน 4 รายการ