ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียน
เป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นายบังอร หนุนวงษ์
สถานศึกษา โรงเรียนกวางโจนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการรูปแบบการ
บริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ 2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ รูปแบบที่ใช้ในการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารและครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชน จำนวน 778 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามสัดส่วน (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล หลักสูตรได้มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ แต่ยังขาดการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ผู้บริหารและครู ต้องการให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย นักเรียนและผู้ปกครองต้องการให้จัดหลักสูตรตามความต้องการเป็นรายบุคคล คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต้องการมีส่วนร่วม
ในการจัดหาทรัพยากรมาสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนและชุมชนต้องการให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความพร้อมในการบริการให้กับชุมชน
2. รูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 6 ขั้นตอนดังนี้ 1) การสำรวจความต้องการ 2) กำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร 3) การวางแผนการใช้หลักสูตร 4) การดำเนินการบริหาร (การใช้) หลักสูตร 5) การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล และ 6) ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ โดยใช้การประเมินแบบ CIPP Model ด้านบริบทด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก
4. ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดย
ใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
รูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น ของโรงเรียนกวางโจนศึกษา จังหวัดชัยภูมิ ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสม ควรนำ
ไปปฏิบัติและปรับใช้ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นในโรงเรียนอื่นๆ