|
|
เรื่อง รายงานผลการใช้นิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไทยรัฐ
ผู้รายงาน วรรณภา คงด้วง
สถานที่ศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไทยรัฐ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพนิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลการใช้นิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์จากการจัดประสบการณ์โดยใช้ นิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไทยรัฐ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องอนุบาล 1/1 จำนวน 13 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในชั้นเรียนที่ผู้วิจัยทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ นิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 40 แผน แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากนิทานเชิงคณิตทั้ง 10 เล่ม เล่มละ 1 ชุด ชุดละ 5 คะแนน รวม 50 คะแนน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 1 - 10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที ( t test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพนิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.33/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. คะแนนหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
3. ผลการเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ชุด จำนวนนับ 1 - 10 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย krusaw : [16 ส.ค. 2563 เวลา 17:32 น.] อ่าน [5053] ไอพี : 171.7.223.177
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,517 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,950 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,453 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|