ชื่อเรื่อง รายงานการใช้คู่มือการจัดประสบการณ์เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน พัชริน คันตะลี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพบพระ สังกัดเทศบาลตำบลพบพระ
อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้คู่มือการจัดประสบการณ์เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดประสบการณ์เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้คู่มือการจัดประสบการณ์ เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลพบพระ สังกัดเทศบาลตำบลพบพระ อำเภอพบพระ
จังหวัดตาก จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์
เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน 30 ชั่วโมง 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดประสบการณ์เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.34/76.09 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด 75/75
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดประสบการณ์เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์