ชื่อเรื่อง: ประเมินผลและถอดบทเรียนโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ
ชื่อผู้ประเมิน: สุกัญญา คล้ายสมาน
ปีที่ศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การประเมินผลและถอดบทเรียนโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) ผู้ประเมินใช้รูปแบบซิปเปียสต์ (CIPPiest Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการและถอดบทเรียนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ 2) เพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ กลุ่มตัวอย่าง ครูจำนวน 27 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 136 คน นักเรียน จำนวน 136 คน และผู้ให้ข้อมูลหลักในการสนทนากลุ่ม ประกอบด้วย ครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน กลุ่มละ 2 คน รวม 8 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ รวบรวมข้อมูลที่ได้ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ในการประเมิน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบนเบี่ยงมาตรฐาน สรุปผลการประเมินโครงการ พบว่า
ตอนที่ 1 การประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 3 การประเมินด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 4 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ
1) ผลการประเมินสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินทักษะของครูในการนำแนวทางในโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน สอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ สอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 5 การประเมินด้านผลกระทบของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามสอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 6 การประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่7 การประเมินด้านความยั่งยืนของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 8 การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 9 การถอดบทเรียนโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (LSS) ของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน สรุปว่า ควรเร่งดำเนินการส่งเสริมให้นักเรียนดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และชุมชนควรเข้ามีส่วนร่วมหาแนวทางการพัฒนาร่วมกัน โดยเฉพาะปัญหาด้านความซื่อสัตย์ สุจริต คือ การพูดความจริง ไม่พูดปด ไม่โกหก และควรส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เกิดกับนักเรียนอย่างเป็นจริงในทางปฏิบัติ