บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหาร
ส่วนตำบลพระธาตุขิงแกง
ชื่อผู้ศึกษา : นางนารีรัตน์ ไชยสาร
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจากการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุขิงแกง ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ห้องที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุขิงแกง ตำบลพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา จำนวน 22 คน ดำเนินการศึกษาดังนี้ ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ที่สร้างขึ้นจำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล พระธาตุขิงแกง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1.คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้ ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุขิงแกง สัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยสัปดาห์ที่ 1-10 คือ ด้านการนับจำนวน 1.55, 1.70, 1.85, 2.00, 2.10, 2.20, 2.40, 2.55, 2.70, 2.80 ด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 1.60, 1.85, 1.95, 2.00, 2.15, 2.30, 2.40, 2.60, 2.80, 2.90 ด้านการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย 1.65, 1.80, 1.95, 2.15, 2.25, 2.35, 2.45, 2.50, 2.65, 2.75 ด้านการจับคู่ มีคะแนนเฉลี่ย 1.60, 1.75, 1.95, 2.15, 2.25, 2.35, 2.40, 2.50, 2.60, 2.75 และในภาพรวมในช่วงสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์
2.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุเหลือใช้ คือ ด้านการนับจำนวน หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 ด้านการเปรียบเทียบ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 59.00 ด้านการเรียงลำดับหลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 และด้านการจับคู่ หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 62.00 และในภาพรวมรวมทั้ง 4 ทักษะ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.94 คิดเป็นร้อยละ 38.75 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 คิดเป็นร้อยละ 99.00 และมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าของผลการพัฒนา 3.06 คิดเป็นร้อยละ 61.25 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้