บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ชื่อผู้รายงาน : นางขนิษฐา วัชรธีรเดช
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนบ้านเฉลียง(คุรุราษฎร์บำรุง) อำเภอครบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๓
ปีที่ศึกษา : ๒๕๖๑
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘o/๘o ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๓) หาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียน คำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านเฉลียง (คุรุราษฎร์บำรุง) อำเภอครบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๙ คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้รูปแบบในการทดลอง คือ Single Group Pretest-Protest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๑ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๒ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง ใช้เวลาเรียน ๒๒ ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔o ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง o.๒๓-o.๕o ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง o.๒๗-o.๘๒ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ o.๘๓ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและ แต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่า t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพ โดยภาพรวมเท่ากับ ๘๕.๑๙/๘๓.๑๓ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ทุกเล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ ๘o/๘o
๒. ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .o๑
๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีค่าเท่ากับ o.๖๖๕๘ หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ เพิ่มขึ้น o.๖๖๕๘ คิดเป็นร้อยละ ๖๖.๕๘
๔. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ ๔.๗๘ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๑๕ แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด