ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroomประกอบแบบฝึกทักษะ หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสวัสดิวัน พรมทา
พุทธศักราช 2562
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คำนึงถึงการพัฒนาให้ผู้เรียนเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย มีความกระตือรือร้นในการทำงาน และรับผิดชอบงานที่ทำ โดยพฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้เรียนในอนาคต คือมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ตั้งใจทำงาน และทำงานอย่างเป็นระบบ อันเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อหรือการดำเนินชีวิตได้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและขาดความรับผิดชอบ เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สนใจในการเรียน ขาดการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง ที่สำคัญที่สุดนักเรียนติดโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการจัดรูปแบบการสอนในลักษณะเดิม และล้าสมัย ทำให้นักเรียนไม่สนใจการเรียน งานที่ได้รับมอบหมายสูญหาย เมื่อเรียนผ่านแล้วไม่สามารถทบทวนความรู้ให้เข้าใจเพิ่มขึ้นได้ ไม่มีสมุด ดินสอ ปากกามาเรียน สาเหตุดังกล่าว ส่งผลให้นักเรียนขาดความรับผิดชอบในการส่งงาน และทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำตามมา
งานวิจัยนี้มี 2 ความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา และ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนหลังการใช้ Google Classroom ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 28 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงาน
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ โดยใช้ Google Classroom มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83 /81.67 ซึ่งประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้ Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา จำนวน 28 คน มีผลการพัฒนาการเฉลี่ย
(µ = 6.68), (% = 61.74)
3. ผลการประเมินผลความรับผิดชอบของนักเรียนที่ใช้เทคโนโลยี Google Classroom ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความรับผิดชอบในระดับ ผ่านเกณฑ์ประเมิน จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 89.29 และมีนักเรียนที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 10.71 ซึ่งต้องคอยพัฒนาต่อไป
4. ผลการศึกษาความพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา นักเรียนความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคโนโลยี Google Classroom เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 สรุปว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด