ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบ
ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิต
สาธารณะโดยบูรณาการหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุจิตรา ไชยธงรัตน์
โรงเรียน โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน10 แผน 3) แบบทดสอบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดลิเคิร์ท (Likert) 50 ข้อ และความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.94/88.05
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7193 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าของการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการเห็นคุณค่า
ในตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด