ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนว
เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุจิตรา ไชยธงรัตน์
โรงเรียน โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 อำเภอเมือง สังกัดเทศบาลนคร อุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวฯ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนเป็นแบบปรนัย 40 ข้อ และ ความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.94/88.05
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7193 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าของการ พัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง และความมีจิตสาธารณะ เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการเห็นคุณค่าในตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวฯ เพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและ ความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด