บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัว ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี
ชื่อผู้ศึกษา : บุญ แสงงาม
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์ทอง 450 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลปอ จำนวน 15 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการทดลอง ดังนี้ ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การจัดประเภทและ การเรียงลำดับ ที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ( µ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุป ผลการศึกษา ดังนี้
1. คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การจัดประเภท และการเรียงลำดับชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์ทอง 450 อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สัปดาห์ที่ 1 – 10 มีผล การพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้านมีคะแนนเฉลี่ยสัปดาห์ที่ 1 – 10 คือ ด้านการนับจำนวน 1.13, 1.27, 1.60, 1.73, 1.87, 1.93, 2.00, 2.27, 2.53, 2.80 ด้านการเปรียบเทียบ 1.33, 1.40, 1.60, 1.80, 1.93, 2.13, 2.33, 2.40, 2.53, 2.67 ด้านการจัดประเภท 1.33, 1.40, 1.53, 1.67, 1.87, 2.07, 2.20, 2.33, 2.40, 2.53 และด้านการเรียงลำดับ 1.20, 1.27, 1.40, 1.60, 1.73, 1.93, 2.13, 2.27, 2.33, 2.60 และสรุปในภาพรวม สัปดาห์ที่ 1-10 ทั้ง 4 ด้าน คือ 1.25, 1.34, 1.53, 1.70, 1.85, 2.02, 2.17, 2.32, 2.45, 2.65 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัว คือ ด้านการนับจำนวน หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 62.60 ด้านการเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 61.20 ด้านการจัดประเภท หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 61.40 ด้านการเรียงลำดับ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.00 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.85 คิดเป็นร้อยละ 37.05 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.92 คิดเป็นร้อยละ 98.35 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 3.07 คิดเป็นร้อยละ 61.30 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้