ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ
CIPPA Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวนริศรา เอกวงษา
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบ CIPPA Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า(โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด) จำนวนนักเรียน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินเจตคติของนักเรียนที่ทีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที(t-test dependent sample) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเท่ากับ 78.50 / 83.70เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3.เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model นักเรียนมีเจตคติอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.52, S.D. = 0.63)
Title: Development of the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model
Of Mathayom 6 Students
Author: Miss Naritsara Aekwongsa
Year: 2018
Abstract
The purposes of the study were 1) to find the achievement of the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model Of Mathayom 6 Students to have the efficiency at 75/75, 2) to compare the learning achievement before and after learning of the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model Of Mathayom 6 Students, and 3) to study the students attitude on the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model Of Mathayom 6 Students. The participants were 28 students from Ban Nong Ya Ma Community School in the first semester chosen by sample random sampling. The instruments were the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model of Mathayom 6 Students. The data were analyzed to find the average, mean, standard deviation and t-test sample.
The results of the study found;
The efficiency of the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model of Mathayom 6 Students was at 78.50/83.70 comparing to the standard 75/75.
The learning achievement pre and post learning of the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model of Mathayom 6 Students
The students attitude after using the Math Exercise of Sequences and Series Based on CIPPA Model was the highest ( = 4.52, S.D. = 0.63)