ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติ
ประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถ
ในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย เยาวลักษณ์ ภวะโชติ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 4 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน จังหวัดพิจิตร
ปีที่เผยแพร่ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างการเรียน และเพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษหลังจากเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนเทศบาล 4 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์บทบาทสมมุติ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ ประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์บทบาทสมมุติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ The Wilcoxon matched pairs signed ranks test ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ เท่ากับ 77.79/76.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ สูงกว่าหรือเท่ากับเกณฑ์ที่กำหนดไว้แต่ไม่เกินร้อยละ 2.5 ถือว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ มีประสิทธิภาพสูง
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5189 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ มีความก้าวหน้าในการเรียนหรือมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 51.89 ซึ่งเป็นการเพิ่มที่อยู่ในระดับมาก
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ มีผลการประเมินความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ สูงกว่าร้อยละ 75 ทั้งหมด 14 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยมีแนวโน้มการผ่านเกณฑ์ที่สูงขึ้น
6. นักเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือผสมผสานบทบาทสมมุติประกอบกับชุดฝึกทักษะเชิงสถานการณ์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.41)