ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT)
เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร
และทำงานเป็นทีมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรุจิรา ดวงแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
ปีที่วิจัย 2561 - 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ เป็นไป ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัด เทศบาลเมืองท่าโขลง จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากท่ากับ 0.30-0.70 ค่าอำนาจจำแนก 0.20-0.95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .79 3) แบบประเมินทักษะการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม จำนวน 8 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.49/ 89.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือช่วยเหลือ (TAT) เรื่อง อวัยวะภายในและวัยของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารและทำงานเป็นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05