บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล
ผู้ประเมิน นายภูธร พวงสี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีการศึกษา 2562
การประเมินโครงการโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนใน 3 ประเด็น คือ 4.1) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 4.2) เพื่อประเมินผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 4.3) เพื่อประเมินผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 94 คน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 33 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 47 คน การได้มาซึ่งกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมิน มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.93 ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.85 ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.87 ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.82 ฉบับที่ 5 แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.83 แบบบันทึกทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบบันทึกผลการทดสอบวัดความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) และแบบบันทึกผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหล่าม่วง โนนตาล พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 ข้อ อยู่ในระดับมาก จำนวน 9 ข้อ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก คือ ข้อ 5 ผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้ปกครอง ร่วมประชุมวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ เป้าหมายในการนิเทศ โดยระบุถึงการให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นอย่างชัดเจน ( = 4.57) รองลงมาคือ ข้อ 8 การกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการและระยะเวลาของโครงการ มีความเหมาะสมและปฏิบัติได้ ( = 4.48) และข้อ 9 การจัดบรรยากาศมีความเหมาะสม สร้างความร่วมมือประสานงานระหว่างบุคลากรในการดำเนินงาน( = 4.46)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหล่าม่วง โนนตาล พบว่า มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 ข้อ อยู่ในระดับมาก จำนวน 9 ข้อ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก คือ ข้อ 2 โครงการได้รับการสนับสนุนจากชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และหน่วยงานต้นสังกัด ( = 4.55) รองลงมาคือ ข้อ 4 ผู้บริหารและบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการมีความรู้ ความสามารถในการดำเนินโครงการ ( = 4.49) และข้อ 3 ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรในสถานศึกษา ประชุมปรึกษาหารือ ชี้แจงในการปฏิบัติงานร่วมกัน ( = 4.43)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล พบว่า มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกข้อ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก คือข้อ 6 ใช้หลักการนิเทศภายในโดยการสร้างความมีมนุษยสัมพันธ์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ( = 4.42) รองลงมาคือ ข้อ 7 ผู้ให้การนิเทศภายในได้มีการปฏิบัติการนิเทศ มีการปรับวิธีการนิเทศภายในให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ( = 4.40) และข้อ 9 การนิเทศ กำกับติดตามการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ ( = 4.33)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล พบว่า มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 ข้อ อยู่ในระดับมาก จำนวน 9 ข้อ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก คือ ข้อ 10 สถานศึกษามีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษากำหนด ( = 4.53) รองลงมาคือ ข้อ 3 ครูผู้สอนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายโดยมีการบูรณาการเรียนรู้กลุ่มสาระต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ( = 4.48) และข้อ 5 ครูผู้สอนนำผลการนิเทศมาพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ( = 4.41) และการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนใน 3 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 มีผลสัมฤทธิ์คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น ร้อยละ 1.69 เมื่อพิจารณาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น จำนวน 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 7.10 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 3.62 และกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 2.58 ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยลดลงจำนวน 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา คะแนนเฉลี่ยต่ำลงร้อยละ 4.71
4.2 ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 โดยมีผลสัมฤทธิ์คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 3.23 เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ด้านความสามารถที่มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น คือ ด้านคณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 10.51 ส่วนด้านความสามารถที่มีคะแนนเฉลี่ยลดลง คือ ด้านภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยต่ำลงร้อยละ 4.06
4.3 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พบว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 โดยมีผลสัมฤทธิ์คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 13.13 เมื่อพิจารณาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น จำนวน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 54.38 และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 12.54 ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยลดลงจำนวน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) คะแนนเฉลี่ยต่ำลงร้อยละ 9.73 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยต่ำลงร้อยละ 4.69
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการนิเทศภายใน ประจำปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านเหล่าม่วงโนนตาล พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก คือ ข้อ 10 โครงการนี้ช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนระหว่าง ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชนเป็นอย่างดี ( = 4.60) รองลงมาคือ ข้อ 6 กิจกรรมต่างๆ ในโครงการมีความหลากหลายน่าสนใจ ครูผู้สอนสามารถนำไปพัฒนาให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมความรู้อย่างสม่ำเสมอ ( = 4.52) และข้อ 3 ผู้บริหาร ได้กำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายยุทธศาสตร์ในการนิเทศภายในไว้เป็นลายลักษณ์อักษรและสร้างความเข้าใจร่วมกันภายในโรงเรียน ( = 4.49)