ชื่อเรื่อง : การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : พวงรัตน์ ขัดวาน
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลวัดไชยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์)
สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
วิจัยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะฯ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 194 คน กลุ่มเป้าหมายได้จากการเลือกแบบเจาะจงเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 39 คน
ผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นทั้ง 4 เล่ม ตามเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.86 / 86.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนพบว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.62 แต่หลังจากที่นักเรียนได้ใช้แบบแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ปรากฏว่านักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.21 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคุณภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจริง มีประสิทธิผลสามารถนำไปใช้ในการสอนได้ อย่างมีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมนักเรียนพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51