ชื่อเรื่อง การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสายะ โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม (PAOR) สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒
ผู้ศึกษา นางปาตีเม๊าะ หะยีลาเต๊ะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสายะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม (PAOR) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ ๒) เพื่อหาแนวทางในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม (PAOR) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ และ๓) เพื่อติดตามและประเมินผลการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม (PAOR) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒กลุ่มเป้าหมาย เป็นบุคคลที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านสายะ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ได้แก่ ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
ผลการศึกษาปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสายะ โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม (PAOR) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ พบว่า นักเรียนขาดความมีวินัยในตนเอง นักเรียนบางส่วน ยังฝ่าฝืนระเบียบของโรงเรียน มาโรงเรียนสาย เมื่อทำความผิดไม่ยอมรับผิด เก็บสิ่งของได้ก็ไม่มาแจ้งครู หยิบของของผู้อื่นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต นักเรียนไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นต้องย้ำเตือนอยู่เสมอ ไม่มี จิตสาธารณะ และเมื่อถึงกำหนดเวลาส่งงานเร่งรีบทำให้เสร็จๆ เท่านั้น
ผลการศึกษาแนวทางในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม (PAOR) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ พบว่า แนวทางในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน คือ โครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ ประกอบด้วยกิจกรรม กิจกรรมฝึกอบรม กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม (PAOR) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ โดยครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = ๓.๙๖,  = ๐.๖๙) เมื่อพิจารณารายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านมีวินัย ( = ๔.๐๔,  = ๐.๗๘)
ผลการประเมินโครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ พบว่า ผลการประเมิน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๓,  = ๐.๗๖) เมื่อจำแนกเป็นด้าน พบว่า ด้านบริบท (Context) ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (  = ๔.๕๘,  =๐ .๗๓) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๑,  = ๐.๗๖) ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๓,  = ๐.๘๐) ด้านผลผลิต (Product) ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  = ๔.๕๑,  = ๐.๗๓)
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสายะ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = ๔.๓๓,  = ๐.๖๒) เรียงลำดับตามผู้ให้ข้อมูลจากมากไปหาน้อยดังนี้ ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = ๔.๓๙,  = ๐.๖๒) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = ๔.๓๐,  = ๐.๔๖) และครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = ๔.๑๗,  = ๐.๗๗)