|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหา ข้อมูลพื้นฐาน และความต้องการต่อการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ประเมิน ผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถ ทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 นักเรียนจำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาครู ในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่าง ประเทศถึงปัญหาของการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นครูผู้สอนเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และความจำเป็นของการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถ ทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน 4) รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 5) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning 6) แบบทดสอบความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษ และ 7) แบบประเมินรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เวลาที่ใช้ในการดำเนินการทดลอง 18 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 และการทดสอบที (t-test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหา ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการต่อการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นดังนี้ 1) จากการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษและผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร พบว่า ครูควรมีการศึกษาหลักสูตร ควรใช้หลักจิตวิทยาในการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและแสดงศักยภาพในด้านการออกแบบการเรียนรู้ โดยมีการเตรียมการสอน มีการใช้สื่ออุปกรณ์และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดี และมีการประเมินผลอย่างเป็นระบบและสร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษา 2) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ถึงปัญหาของการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ พบว่า นักเรียนมีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษไม่เท่ากันในแต่ละทักษะ นักเรียนแต่ละห้องมีจำนวนมากเกินไปทำให้ เวลาในการฝึกภาษาแต่ละชั่วโมงเรียนไม่เพียงพอและทั่วถึง นักเรียนมีโอกาสในการฝึกในสถานการณ์จริง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ขาดแรงจูงใจในการเรียน หลักสูตรที่กว้างเกินไปและต้องการ ให้บรรลุผลการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่มากเกินไป ผู้สอนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะในการจัดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิด และฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาอย่างเป็นระบบ นักเรียนขาดความใฝ่เรียนใฝ่รู้ และส่วนใหญ่ไม่มีความรับผิดชอบต่อการเรียน และสื่ออุปกรณ์ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนมีค่อนข้างจำกัด และ 3) จาก การศึกษาความจำเป็น ของการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่ามีความจำเป็นในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนของครูผู้สอน ภาพรวมพบว่า มีความจำเป็นอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.49)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริม ความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏผลดังนี้ ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีชื่อว่า PAAE Model โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) ทฤษฎี/หลักการ/ แนวคิดของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบ มี 4 ขั้นตอน คือ 3.1) ขั้นนำเสนอสื่อและเนื้อหา (Presentation : P) 3.2) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Active Learning : A) 3.3) ขั้นนำเสนอผลงาน (Application : A) 3.4) ขั้นวัดและประเมินผล (Evaluation : E) 4) สื่อและแหล่งเรียนรู้ และ 5) การวัดและประเมินผล ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการเรียนด้วยรูปแบบการสอน มีคุณภาพเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58 , S.D. = 0.50) และแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59 , S.D. = 0.50) ผลการพัฒนารูปแบบการสอนก่อนนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า การหาประสิทธิภาพรายบุคคล 67.22/65.94 การหาประสิทธิภาพกลุ่มย่อย 76.30/75.15 และการหาประสิทธิภาพภาคสนาม 80.92/80.12
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า 1) ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 83.36/81.9 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และ 2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างภายหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยศึกษาจากการวัดความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เกิดขึ้นภายหลังการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวมผสมผสานแนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก (x̄ = 4.43, S.D. = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
|
โพสต์โดย สาว : [9 ส.ค. 2563 เวลา 06:08 น.] อ่าน [5127] ไอพี : 125.26.218.15
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,311 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,569 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,792 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,475 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,474 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,912 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,021 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|