เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้
ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า : ปิยนันท์ อังกุรรัตน์
ปีที่พัฒนา : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน 1) เพื่อการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนด้วย ชุดกิจกรรม ศิลปะสื่อประสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ 2) เพื่อร่างรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตาม หลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับเต็ม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบประเมินความเหมาะสม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมของนักเรียน 6) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนและ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ควรพัฒนาสื่อนวัตกรรมการศึกษามาใช้ในขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยสามารถนำมาใช้โดยไม่ต้องเปลืองทรัพยากรมากนัก นักเรียนสามารถนำไปใช้เรียนที่บ้านได้ โดยไม่ต้องใช้วัสดุสิ้นเปลือง อีกทั้งควรส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแนวทางศาสตร์พระราชาและบริบทของชุมชนในเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ควรส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เพื่อให้ใช้ทักษะในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ อีกทั้งควรมีการนำ ศาสตร์พระราชา มาใช้ในการจัดการศึกษาว่า โดยเฉพาะหลัก เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โดยต้องเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา คน วัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม เข้าใจ หมายถึง การใช้ข้อมูลที่มีอยู่แล้วและแสวงหาข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิเคราะห์และการวิจัย การทดลองใช้จนได้ผลจริงก่อน เข้าถึง หมายถึง การระเบิด จากข้างใน เข้าใจ
กลุ่มเป้าหมายใน การพัฒนา และสร้างปัญญาสังคม พัฒนา หมายถึง การพัฒนาที่ประชาชนเริ่มต้นด้วยตนเอง พึ่งพาตนเองได้ และมีต้นแบบในการเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้
2. การร่างรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบ UADC Model ประกอบด้วย 1) เข้าใจ (Understand : U) 2) เข้าถึง (Achieve : A) 3) พัฒนา (Develop : D) 4) ความคิดสร้างสรรค์ (Creative : C)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพ 83.49/84.15
4. การประเมินผล และปรับปรุงรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) การประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมของนักเรียน พบว่า ทั้ง 5 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) การประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมของนักเรียน พบว่า ทั้ง 4 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม บูรณาการการเรียนรู้ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : ศาสตร์พระราชา การเรียน แบบ Active Learning ชุมชนการเรียนรู้ PLC