ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง
ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ผู้ศึกษา นางศิริลักษณ์ ทองศรีนุ่น
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี อาเภอเมืองสุราษฎร์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จานวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จานวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 24 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จานวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จานวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.450.77 ค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.400.70 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนคร สุราษฎร์ธานี ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/82.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ เรื่องคลื่นเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนคร
ข
สุราษฎร์ธานี หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นเสียง ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.54 ,  =0 54)