บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมิน ซิปโมเดล (CIPP Model) ได้แก่ ด้านบริบท (Content) ด้านปัจจัย (input) ด้านกระบวนการ (process) และด้านผลผลิต(product) ตามตามมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) ในระดับสถานศึกษา จำนวน 3 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอน และมาตรฐานด้านการบริหารจัดการ มีกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 110 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 9 คน ครูโรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) จำนวน 48 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับกรรมการสถานศึกษา ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับครู ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครอง และฉบับที่ 4 แบบสอบถามสำหรับนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) ด้านบริบท ประกอบด้วย มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดที่ 4 การกำหนดนโยบายการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดที่ 5 การพัฒนาครูและบุคลากรเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) ด้านปัจจัย ประกอบด้วย มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดที่ 1 การจัดหาวัสดุอุปกรณ์การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดที่ 2 การจัดสภาพห้องเรียน อาคารเรียนและสิ่งแวดล้อมภายในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดที่ 3 การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 1 การเตรียมการก่อนการเรียนการสอน มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 2 การจัดการเรียนการสอนของครูปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพ มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 3 การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 4 การสอนซ่อมเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดที่ 6 การนิเทศภายใน ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โรงเรียนบ้านหัวอ่าว(ก๊วยสมบุญราษฎร์บำรุง) ด้านผลผลิต ประกอบด้วย ได้แก่ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัดที่ 1 พฤติกรรมสำคัญที่เกิดจากการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัดที่ 2 ผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัดที่ 3 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัดที่ 4 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน(NT) ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด