บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอมรินทราราม โดยมีกรอบการประเมิน 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมินโครงการ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ข้อคำถามการสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม เป้าหมายในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ ครู/ครูพระ จำนวน 85 คน นักเรียน จำนวน 300 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 150 คน รวมทั้งสิ้น 545 คน และกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ ครู/ครูพระ จำนวน 6 คน นักเรียน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 6 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 21 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการจัดกลุ่มข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูล และอธิบายแบบความเรียง
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดอมรินทราราม พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเป็นการดำเนินงานตามนโยบาย ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ รองลงมาได้แก่โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมีหลักการดำเนินการสอดคล้อง วิสัยทัศน์ นโยบาย พันธกิจ เป้าประสงค์ของโรงเรียน การจัดทำโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และผลที่คาดว่าจะได้รับของโครงการ มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ตามลำดับ
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน วัดอมรินทราราม พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ บุคลากรของโรงเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชน รองลงมาได้แก่ บุคลากรที่ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอมรินทราราม มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมและพอเพียง ตามลำดับ
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอมรินทราราม พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และพิจารณาค่าเฉลี่ยที่มีค่ามากใน 3 อันดับแรก พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีโครงสร้างการดำเนินงานในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่ชัดเจน รองลงมาได้แก่ การนิเทศให้คำปรึกษาช่วยเหลือการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอมรินทราราม และประชุมชี้แจง สร้างความเข้าใจแก่ครู นักเรียน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอมรินทราราม ตามลำดับ
4. การประเมินผลผลิตรวมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน วัดอมรินทราราม พบว่า อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยสูงที่สุด พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู รองลงมาได้แก่ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน และพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดอมรินทราราม ตามลำดับ
สรุปได้ว่า ผลการประเมินบริบทโครงการ ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ กระบวนการดำเนินงานโครงการ และผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดอมรินทราราม เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ จึงควรดำเนินงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาตามโครงการต่อไป