เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์*ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*โรงเรียนบ้านหลักปัน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่*เขต*2
ชื่อผู้ศึกษา เจนจิรา*ปวงจักร์ทา
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านหลักปัน*อำเภอสันทราย*จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่*เขต*2
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*โรงเรียนบ้านหลักปัน*สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต*2*ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์*ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*ตามเกณฑ์*80/80*เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน*เรื่อง*การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่*4*ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์*ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่*4โรงเรียนบ้านหลักปัน*อำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่*สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่*เขต*2*ภาคเรียนที่*2
ปีการศึกษา*2560*จำนวน*25*คน*เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้*ได้แก่*1)*แบบฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*จำนวน*5*เล่มได้แก่*เล่มที่*1*เรื่อง*โจทย์ปัญหาการบวก*เล่มที่*2*เรื่อง*โจทย์ปัญหาการลบ*เล่มที่*3*เรื่อง
โจทย์ปัญหาการคูณ*เล่มที่*4*เรื่อง*โจทย์ปัญหาการหารและเล่มที่*5*เรื่อง*โจทย์ปัญหาการบวก*ลบคูณ*หาร*ระคน*2)*แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน*เรื่อง*การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
3)*แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์*ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*และ*4)*แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่*4*ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์*ชั้นประถมศึกษาปีที่*4 *5) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ*ค่าเฉลี่ย*ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า*1)ได้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่*4*มีประสิทธิภาพเท่ากับ*82.13/80.95*ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์*80/80*ที่กำหนดไว้*2)*แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์*นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่*4*มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ*49.78*และ*3)*นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่*4*
มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์*กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์*อยู่ในระดับมาก*(µ*=*4.45,* *=*0.53)