นายวีระพล แดนโพธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ที่เลือกเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมดนตรีสากล โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แล้วทดลองใช้เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (พัฒนาประชาอุปถัมภ์) ที่กำลังศึกษาอยู่ใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ จำนวน 5 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ จำนวน 5 เล่ม คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ จำนวน 1 เล่ม
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ จำนวน 10 ข้อ ใช้ระยะเวลาทดลองทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง โดยวิธีทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จำนวน 40 ข้อ แล้วจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ ทั้ง 5 เล่ม ติดต่อกันตามลำดับ หลังจากเรียนครบทั้ง 5 เล่มแล้ว ทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และวัดระดับความพึงพอใจ
ด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ จำนวน 10 ข้อ นำคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน มาวิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
แล้วเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนก่อนกับหลังเรียนโดยหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
นำคะแนนวัดความพึงพอใจของนักเรียนมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำค่าเฉลี่ยความพึงพอใจที่ได้ไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ระดับความพึงพอใจที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วนำเสนอผลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ที่เลือกเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมดนตรีสากล โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.98, S.D. = 0.13) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.74/91.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดนี้สามารถนำไปใช้พัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบันไดเสียงเมเจอร์และช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสามารถและทักษะทางดนตรีได้จริง
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถทางดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ที่เลือกเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ชุมนุมดนตรีสากล โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีค่าเท่ากับ 0.8781 ซึ่งชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียงเมเจอร์ มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบันไดเสียงเมเจอร์และช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสามารถและทักษะทางดนตรี สูงขึ้นร้อยละ 87.81 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นายวีระพล แดนโพธิ์ จัดทำขึ้นมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์วงกลมบันไดเสียง
เมเจอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ที่เลือกเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมดนตรีสากล โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.36, S.D. = 0.41)