ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกระสัง
ชื่อผู้ศึกษา นางมัธยา นิลฟู
ปีที่เริ่มศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กที่กําลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกระสัง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลกระสัง ตำบลกระสัง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2562 จํานวน 20 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
ผู้รายงานได้ดําเนินการศึกษาค้นคว้าโดยการสร้างแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย จํานวน 16 แผน ประกอบกับกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย จํานวน 4 เล่ม แบบประเมินความสามารถพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ จํานวน 20 ข้อซึ่งมีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.75 ค่าอํานาจจําแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.88 และมีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) นําข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ของผลทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.34 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.91 ดังนั้น การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย จึงมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.34/85.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กําหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.647 คิดเป็นร้อยละ 64.77 แปลผลได้ว่า มีคะแนน เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.77 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.647
3.เด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
ดังนั้นการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาสามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น