ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน
ทัพรั้งพิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน เอมอร ศรีวรชิน
ปีที่ดำเนินการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านบริบทแวดล้อม2) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคมด้านปัจจัยนำเข้า 3) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านกระบวนการ 4) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านผลผลิตที่เกี่ยวกับคุณลักษณะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4.1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านผลกระทบ 4.2) เพื่อประเมินโครงกาส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านประสิทธิผล 4.3) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านความยั่งยืน และ 4.4) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านการถ่ายทอดและส่งต่อ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน
5คน ครูผู้สอน จำนวน 7คน ผู้เรียน จำนวน 101 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 101คน รวมทั้งสิ้น 214 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ โดยประยุกต์ใช้ตามรูปแบบการประเมิน CIPPIEST Evaluation Model ของ Daniel L. Stufflebeamสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านบริบทแวดล้อม(Context Evaluation)โดยภาพรวม ระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2.ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคมด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โดยภาพรวม ระดับความสอดคล้อง
อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านกระบวนการ (Process Evaluation)โดยภาพรวม ระดับความสอดคล้อง
อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคมด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยประเมินคุณลักษณะของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5 ด้าน ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตนเอง ด้านความรู้ และด้านคุณธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
4.2 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม ด้านการถ่ายทอดและส่งต่อ (Transportability Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด