ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปเอเชีย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
ผู้วิจัย นาย พรพจน์ นฤมล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับผู้เรียนโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ได้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และได้ลงมือปฏิบัติจริง ตลอดทั้งได้พัฒนาศักยภาพทุกด้านของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ทวีปเอเชีย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ทวีปเอเชีย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชีย ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดย
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 6 แผน รวมเวลา 12 ชั่วโมง โดยผู้เชี่ยวชาญ ประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.82 , S.D. = 0.27 ) (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.66
มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.56 และ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจานวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.81 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.73 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละ และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สูตร
t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปเอเชีย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โดยการกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีค่าเท่ากับ 85.39/81.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปเอเชีย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีค่าเท่ากับ 0.6705 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 67.05
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระ ภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปเอเชีย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง
ทวีปเอเชีย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง ทวีปเอเชีย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำวิธีการการเรียนรู้ดังกล่าว ไปใช้เป็นแนวทางในการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตลอดจนกลุ่มสาระการเรียนรู้
อื่น ๆ ต่อไป