บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดเขาสำเภาทอง จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพ ของแผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่องสีจากธรรมชาติ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และ เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลองที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดย กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เป็นการเลือกแบบเจาะจง ห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น ดำเนินการทดลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pretest Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบ วัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน แบบประเมินการปฏิบัติกิจกรรม ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ แบบสังเกตพฤติกรรมตามคุณลักษณะของจิตวิทยาศาสตร์ และ แบบสอบถามความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test ในกรณี กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์การเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพคือ 83.02/83.96 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการจัดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่องสีจากธรรมชาติ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สรุปได้ดังนี้
2.1 ผลการจัดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่องสีจากธรรมชาติ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรม จำนวน 24 กิจกรรม พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลการประเมิน การปฏิบัติกิจกรรม ที่มีต่อ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยรวม อยู่ในระดับดี ( = 2.68 S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน อยู่ในระดับดี ทุกด้าน ค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านการทำงานร่วมกัน ด้านการทดลองตามแผนที่กำหนด ด้านการสรุปผลการทดลอง และ ด้านการใช้อุปกรณ์และ/หรือเครื่องมือ ( = 2.78 ,2.71 , 2.66 และ 2.56 S.D. = 0.59, 0.55, 0.51 และ 0.45 )
2.2 การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติก่อน และ หลังการทดลอง ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เมื่อ พิจารณาในภาพรวมพบว่า ก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ใน ระดับปานกลาง ( = 21.80 S.D = 1.86 ) เมื่อพิจารณาในแต่ละทักษะ อยู่ในระดับปานกลาง ทุกทักษะ ค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปน้อย คือ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการลงความเห็นข้อมูล ทักษะการหามิติสัมพันธ์ และทักษะการสังเกต ( =6.00, 5.27, 4.80 และ 3.33 S.D = 0.65, 0.70, 0.77 และ 0.98 ) ภายหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่
ในระดับมากที่สุด ( = 34.40 S.D = 1.45 ) เมื่อพิจารณาในแต่ละทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกทักษะ ค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปน้อย คือ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการลงความเห็นข้อมูล ทักษะการหามิติสัมพันธ์ และทักษะการสังเกต ( =9.73, 8.87, 8.60 และ 7.20 S.D = 0.46, 0.64, 0.51 และ 0.68 )
2.3 ผลการเปรียบเทียบ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมและรายทักษะระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ พบว่าหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติทั้ง โดยรวมและรายทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการหามิติสัมพันธ์ และทักษะการลงความเห็นข้อมูล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ และ ความพึงพอใจในการเรียนรู้ ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ พบว่า คุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับคุณภาพดี ( = 2.58 S.D. = 0.72) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านอยู่ในระดับดีทุกด้าน ค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสนใจใฝ่รู้ และ ด้านความซื่อสัตย์ ตามลำดับ ( = 2.64, 2.54 และ 2.50 S.D. = 0.67, 0.72 และ 0.76) และ ความพึงพอใจ หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ ในภาพรวม ในระดับมาก ( = 2.55, S.D. = 0.78) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อ ค่าเฉลี่ย 3 ลำดับแรก เรียงจากมากไปน้อย คือ เด็ก ๆ รู้สึกอย่างไรต่อครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ เด็กๆต้องการให้มีกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ อีกหรือไม่ และ เด็ก ๆ รู้สึกอย่างไรต่อสื่อต่างๆในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีจากธรรมชาติ ( = 2.64 2.54 และ 2.52 S.D. = 0.67 0.72 และ 0.78)