การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบูเกะตา จำนวน 76 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านบูเกะตา จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ประกอบด้วยเครื่องมือ 4 ชนิด ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผนใช้เวลา 20 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องบรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ มี 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.29/83.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศน่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.67 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.50 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3