ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สําหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชื่อผู้รายงาน นายนิรุตต์ ตันเปรมวงษ์
ตําแหน่ง/สังกัด ครูวิทยฐานะ ครูชํานาญการ โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมุทรสาคร และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านปล่องเหลี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ น่ารู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียน บ้านปล่องเหลี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จํานวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1.ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจ สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสําหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2.คู่มือการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสําหรับนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ 3. แผนการ จัดการเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน สําหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (X) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความยาก (p) ค่าอํานาจจําแนก (r) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความเชื่อมั่น สัมประสิทธิ์ แอลฟ่า (C) ทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สําหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.61/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนสําหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม สังกัดองค์การ บริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจ สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สําหรับชั้น ประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 มีความพึงพอใจในระดับมาก ค่าเฉลี่ยโดยรวม 3.80 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3