บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
กิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทย ชั้นอนุบาลอายุ 3 – 4 ปี
ชื่อผู้ศึกษา : เพ็ญศรี ขวัญไกรคีรี
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทยระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทยในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลอายุ 3 – 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผาตั้ง 104 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือ การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะการนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 8 สัปดาห์ จึงทำการประเมินหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดิมกับที่ใช้ประเมินก่อนกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (m) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทยในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้านสัปดาห์ที่ 1 – 8 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมมีผลการการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ คือ ด้านการนับจำนวน 1.50, 1.67, 1.83, 1.92, 2.17, 2.42, 2.58, 2.75 การจับคู่ 1.50, 1.67, 1.83, 2.00, 2.25, 2.42, 2.67, 2.75 การเปรียบเทียบ 1.50, 1.67, 1.92, 2.08, 2.33, 2.50, 2.67, 2.75 และการเรียงลำดับ 1.33, 1.50, 1.75, 1.92, 2.17, 2.33, 2.50, 2.75 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้านจากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 - 8 คือ 1.46, 1.63, 1.83, 1.98, 2.23, 2.42, 2.61, 2.77 โดยมีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทขนมไทย คือ ด้านการนับจำนวนก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.92 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 5.00 โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 61.60 ด้านการจับคู่ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.83 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.92 โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 61.80 ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.75 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.83 โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 61.60 ด้านการเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 1.50 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.83 โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 66.60 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.75 คิดเป็นร้อยละ 35.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.90 คิดเป็นร้อยละ 97.90 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 3.15 คิดเป็นร้อยละ 62.90 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้