|
|
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนทัศนศิลป์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการสอนทัศนศิลป์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 41 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนจัดการเรียนรู้ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง จำนวน 20 แผน 2) แบบทดสอบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า R4S Model มีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 เสนอสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์ (rousing awareness to the problems) ขั้นที่ 2 แสดงเป้าหมายที่ชัดเจน (stating the clear goals) ขั้นที่ 3 แสวงหาข้อเท็จจริง (seeking the truths) ขั้นที่ 4 สะท้อนความคิดอย่างมีหลักการ (showing the understandings) และขั้นที่ 5 สรุปและประเมินผล (summarizing and evaluating)
2. ผลการใช้รูปแบบการสอนทัศนศิลป์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สรุปได้ดังนี้
2.1 ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนทัศนศิลป์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เท่ากับ 83.62/82.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยรูปแบบการสอนทัศนศิลป์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.3 ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนทัศนศิลป์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.4 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย Krutang : [1 ส.ค. 2563 เวลา 06:09 น.] อ่าน [4870] ไอพี : 58.11.25.255
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,395 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,441 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,208 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,381 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,989 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|