ผู้วิจัย นายจินต์กวี แสงอรุณ ตำแหน่งครู คศ.1
โรงเรียนบ้านสุวรรณวารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต3
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างเอกสาร ประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เพื่อหาดัชนีประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสุวรรณวารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive -Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ เอกสารประกอบ การเรียนจำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ แบบประเมิน
เอกสารประกอบการเรียนสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามเกี่ยวกับเอกสารประกอบ การเรียนสำหรับนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sampling)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 63.03/93.13 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เท่ากับ 0.64 แสดงว่า หลังใช้เอกสารประกอบการเรียน ผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก