ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาล
ปากพนัง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้ประเมิน นายสุชาติ เอียดวงศ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ประเมินปัจจัยโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ประเมินกระบวนการโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 4) ประเมินผลผลิตโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 67 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวย การกองการศึกษา จำนวน 1 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครู จำนวน 46 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีจำนวนทั้งหมด 1 ชุด จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ ด้านบริบท จำนวน 13 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ ด้านปัจจัย จำนวน 17 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ ด้านกระบวนการ จำนวน 56 ข้อ และฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านผลผลิต จำนวน 55 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร นำมาวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติบรรยายด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 2 ตัวชี้วัด ทุกตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 2 ตัวชี้วัด ทุกตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 5 ตัวชี้วัด ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 16 ตัวชี้วัด เป็นตัวชี้วัด ด้านผู้เรียน จำนวน 9 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เป็นตัวชี้วัดด้านครู จำนวน 3 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด และเป็นตัวชี้วัดด้านผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด