ชื่อเรื่อง การพัฒนานวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง
เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM
ผู้ศึกษา นางมัญชลา มั่งมี
ที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อการพัฒนานวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2
ตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยนวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ
ปีฮือบ้านเฮา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM
เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
(t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. นวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ
ปีฮือบ้านเฮา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 16 คน จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2
โดยเฉลี่ยเท่ากับ 85.16/87.81 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80 นั่นหมายความว่า นวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา
มีประสิทธิภาพและมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.68 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แสดงว่า
นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.68 หรือคิดเป็นร้อยละ 68
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยนวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM พบว่า มีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 12.38 คะแนน และคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 17.59 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีผลการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 11.09 นั่นคือ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎี CONSTRUCTIONISM พบว่า มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.61 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม 4.0 ต้นแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง
เรื่อง ฟ้อนฮีตฮอยมือ ปีฮือบ้านเฮา อยู่ในระดับมากที่สุด