ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลคลองปูน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางกัญญณัช จันไตร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ที่จัดประสบการณ์ การเรียนรู้การพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เด็กที่เรียนในระดับชั้นอนุบาล 2/2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลคลองปูน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน ไดมาโดยวิธีการสุมแบบกลุม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเปนกลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษา คนควาครั้งนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จำนวน 10 ชุด และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03/86.98 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน