|
|
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เมื่อเรียนรู้จากกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานเชื่อมโยงกับแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง ของไหล การศึกษาวิจัยนี้ดำเนินการตามกระบวนการ PLC ของกลุ่ม กลุ่มครูฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ที่ต้องการแก้ไขปัญหานักเรียนขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และขาดความกระตือรือร้นในการเรียน กลุ่มที่ศึกษาสำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ที่เรียนรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม4 รหัสวิชา ว30204 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 39 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) บันทึกหลังการสอนของครู 2) ใบกิจกรรม และ 3) แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนตามสภาพจริง ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานเชื่อมโยงกับแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง ของไหล จำนวน 6 แผน ระยะเวลา 30 คาบเรียน โดยแบ่งการวิเคราะห์ข้อมูลออกเป็น 5 วงจร คือ วงจรที่ 1 เมื่อทำการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ แผนที่ 1 - 2 วงจรที่ 2 เมื่อทำการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ แผนที่ 3 - 4 และ วงจรที่ 3 เมื่อทำการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ แผนที่ 5 6 ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานเชื่อมโยงกับแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง ของไหล ช่วยให้นักเรียนส่วนใหญ่สามารถพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาได้ โดยความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนเป็นรายกลุ่ม จากการศึกษานักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 7 กลุ่ม พบว่านักเรียนจำนวน 6 กลุ่ม มีความสามารถในการแก้ปัญหาระดับปานกลาง และนักเรียนจำนวน 1 กลุ่ม มีความสามารถในการแก้ปัญหาในระดับต่ำ แต่ในภาพรวมของห้องนักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาในแต่ละเรื่องย่อยในระดับสูง จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ ความตึงผิว ความหนืด และพลศาสตร์ของไหล และนักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเฉลี่ยรวมมากที่สุดในด้านนำเสนอ ส่วนด้านที่นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด คือ ด้านระบุปัญหา
|
โพสต์โดย นางสาวกุลธิดา สุวัชระกุลธร : [27 ก.ค. 2563 เวลา 17:34 น.] อ่าน [5392] ไอพี : 223.204.224.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,942 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 134,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,159 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 122,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,384 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|