|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีขั้นตอนในการพัฒนารูปแบบแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การออก แบบและพัฒนารูปแบบการสอน 3) การทดลองใช้รูปแบบการสอน และ 4) การประเมินผล/ปรับปรุงรูปแบบการสอน โดยการวิจัยครั้งนี้ได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/13 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินความต้องการพื้นฐานเพื่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา ง30261 ช่างเชื่อมโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรวบรวมแนว คิดในการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมแล้วนักเรียนมีความต้องการที่จะพัฒนาองค์ความรู้เรื่องรูปแบบการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด พร้อมรายการย่อย 8 รายการก็อยู่ในระดับมากที่สุดคือ นักเรียนและชุมชนควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้หลากหลายตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมให้อนุรักษ์สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชนรุ่นหลัง ให้นักเรียนมีความรู้ในเรื่องใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น และสามารถปฏิบัติได้จริง การลงมือปฏิบัติงานจริงตามหลักสูตรจะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน สำหรับด้านการทำงานเชื่อมเบื้องต้นและการสร้างผลิตภัณฑ์จากงานเชื่อมโดยภาพรวมก็อยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์ครูการงานอาชีพและเทคโนโลยี สรุปได้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภูมิปัญญาชาวบ้านให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นจะเป็นประโยชน์และมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยปรับโครงสร้างของหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียน สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และภูมิปัญญาท้องถิ่นของตน เห็นคุณค่าความสำคัญ มีความภาคภูมิใจในตนเอง รักท้องถิ่น รักสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ อนุรักษ์ความเป็นไทย มีความผูกพันกับท้องถิ่น มีความสุขในการเรียนและทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตนให้เจริญยิ่งขึ้น การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอน MIPICA Model จะส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจใน เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น และลงมือปฏิบัติได้ด้วยตัวเองทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า MIPICA Model โดยรูปแบบการสอนมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการกิจกรรม สิ่งที่เสริมการเรียนรู้ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน รวมทั้งแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการประเมินผลตามสภาพจริง สำหรับกระบวนการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน MIPICA Model ที่เน้นทักษะปฏิบัติในหลักสูตรท้องถิ่น ที่สอดคล้องตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีส่วนประกอบดังนี้ 1) ขั้นสนใจปัญหา จูงใจผู้เรียน (M: Motivation) 2) ขั้นศึกษาข้อมูลและวางแผนการปฏิบัติงาน (I: Information) 3) ขั้นการฝึกปฏิบัติ (P: Practice) 4) ขั้นการปรับปรุง (I: Improvement) 5) ขั้นการคิดสร้างสรรค์ (C: Creating) และ 6) ขั้นประเมินผลและแสดงผลงาน (A: Assessment and Exhibition) ผลการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านโดยภาพรวมอยู่ระดับคุณภาพดี แสดงว่า รูปแบบการสอน MIPICA Model มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบนี้มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียน ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี นำเสนอผลงานเป็นที่น่าพอใจ ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพ (E1/E2) = 82.45/83.28
4. ผลการประเมินผล/ปรับปรุงรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง งานเชื่อมไฟฟ้าในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย Wasan3107 : [27 ก.ค. 2563 เวลา 12:36 น.] อ่าน [3950] ไอพี : 182.53.49.11
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,910 ครั้ง ![MV เพลง จำขึ้นใจ เพื่อรณรงค์ให้ข้าราชการปฏิบัติตนตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ MV เพลง จำขึ้นใจ เพื่อรณรงค์ให้ข้าราชการปฏิบัติตนตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ](news_pic/p55842301834.jpg)
| เปิดอ่าน 26,290 ครั้ง ![ผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก ช.พ.ค. ผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวสมาชิก ช.พ.ค.](news_pic/p60638020640.jpg)
| เปิดอ่าน 8,500 ครั้ง ![บริหารงานอย่างไร จึงจะครองใจลูกน้อง บริหารงานอย่างไร จึงจะครองใจลูกน้อง](news_pic/p82412270909.jpg)
| เปิดอ่าน 11,967 ครั้ง !["เสือจับค้างคาว" ของขวัญพระราชทานปี "เสือจับค้างคาว" ของขวัญพระราชทานปี](news_pic/p94073250435.jpg)
| เปิดอ่าน 3,464 ครั้ง ![ไขมันในเลือดสูง ให้กินกระเทียมสด และ หอมหัวใหญ่ จริงหรือ ? ไขมันในเลือดสูง ให้กินกระเทียมสด และ หอมหัวใหญ่ จริงหรือ ?](news_pic/p25092610318.jpg)
| เปิดอ่าน 3,345 ครั้ง ![เลือก "เคาน์เตอร์ครัว" ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทำครัว เลือก "เคาน์เตอร์ครัว" ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทำครัว](news_pic/p56968691016.jpg)
| เปิดอ่าน 8,695 ครั้ง ![ศธ.ให้ความสำคัญครูคนแรกดึงพ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งวันครู ศธ.ให้ความสำคัญครูคนแรกดึงพ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งวันครู](news_pic/p41376650916.jpg)
| เปิดอ่าน 9,285 ครั้ง ![วิธีใช้สายตาอย่างถูกต้อง วิธีใช้สายตาอย่างถูกต้อง](news_pic/p93085470531.jpg)
| เปิดอ่าน 64,283 ครั้ง !["นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย "นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย](news_pic/p57575290916.jpg)
| เปิดอ่าน 42,157 ครั้ง ![ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว? ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว?](news_pic/p76419451805.jpg)
| เปิดอ่าน 20,891 ครั้ง ![พระสยามเทวาธิราช พระสยามเทวาธิราช](news_pic/p24952251454.jpg)
| เปิดอ่าน 14,935 ครั้ง ![จำปี ดอกจำปี ต้นจำปี จำปี ดอกจำปี ต้นจำปี](news_pic/p90986020325.jpg)
| เปิดอ่าน 10,438 ครั้ง ![เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 123,408 ครั้ง ![เนื้อเพลง อิ่มอุ่น เนื้อเพลง อิ่มอุ่น](news_pic/p48624760945.jpg)
| เปิดอ่าน 19,050 ครั้ง ![5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ 5 ต้นไม้ดูดสารพิษ ช่วยกรองอากาศแบบธรรมชาติ](news_pic/p58605231012.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 7,635 ครั้ง ![การประยุกต์สถิติในชีวิตประจำวัน การประยุกต์สถิติในชีวิตประจำวัน](news_pic/p10346591233.jpg)
| เปิดอ่าน 8,280 ครั้ง ![ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดราคาซื้อหรือราคาจ้างซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มฯ ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดราคาซื้อหรือราคาจ้างซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มฯ](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 21,401 ครั้ง ![การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารสถานศึกษา) การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารสถานศึกษา)](news_pic/p21652021239.jpg)
| เปิดอ่าน 18,655 ครั้ง ![คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา](news_pic/p66872451038.jpg)
| เปิดอ่าน 18,455 ครั้ง ![สิ่งของเสริมมงคลและตัวอย่างการแก้ไขฮวงจุ้ย สิ่งของเสริมมงคลและตัวอย่างการแก้ไขฮวงจุ้ย](news_pic/p61949610746.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|