ื่ชื่อรายงานทางวิชาการ : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)
หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : บุญทาน สารเพ็ชร
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้
อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนา
เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา
ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วย
เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา
ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและ
อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วย
การเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6โรงเรียน
อุ้มผางวิทยาคม อ าเภออุ้มผางจังหวัดตาก ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561จ านวน 32คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ มี 5 ชนิดคือ (1) เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)
จ านวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 8แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ฉบับรวมก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จ านวน 40ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่
ระหว่าง 0.27 -0.77และมีค่าอ านาจจ าแนก (r) ระหว่าง 0.27 -0.87 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ
0.9367 (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อยก่อนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4
ตัวเลือก จ านวน 6 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ รวม 60ข้อและ (5) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์
เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นเอง ซึ่งผ่านการทดลองใช้จนมีประสิทธิภาพและผ่านการ
ตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการศึกษาใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)
หน่วยการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ 82.19/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ก าหนดไว้คือ 80/80และเป็นไปตามสมมติฐานที่ก าหนดไว้
2. เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์
เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.7188แสดงว่า นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิม
ร้อยละ 71.88
3. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วย
เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา
ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
4. การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและ
อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 (SD = 0.64)