ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการ

ื่ชื่อรายงานทางวิชาการ : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)

หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้ศึกษา : บุญทาน สารเพ็ชร

ปีการศึกษา : 2561

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้

อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ

เทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนา

เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา

ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วย

เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา

ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ

การเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและ

อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อ

ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วย

การเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน

อาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6โรงเรียน

อุ้มผางวิทยาคม อ าเภออุ้มผางจังหวัดตาก ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 2

ปีการศึกษา 2561จ านวน 32คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน

การเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ มี 5 ชนิดคือ (1) เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)

จ านวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 8แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ฉบับรวมก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จ านวน 40ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่

ระหว่าง 0.27 -0.77และมีค่าอ านาจจ าแนก (r) ระหว่าง 0.27 -0.87 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ

0.9367 (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อยก่อนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4

ตัวเลือก จ านวน 6 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ รวม 60ข้อและ (5) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ

การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์

เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นเอง ซึ่งผ่านการทดลองใช้จนมีประสิทธิภาพและผ่านการ

ตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน

มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการศึกษาใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า

1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E)

หน่วยการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้

การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ 82.19/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์

ที่ก าหนดไว้คือ 80/80และเป็นไปตามสมมติฐานที่ก าหนดไว้

2. เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์

เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.7188แสดงว่า นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิม

ร้อยละ 71.88

3. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วย

เอกสารประกอบการเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชา

ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทาง

สถิติที่ระดับ .01

4. การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ

การเรียน ตามกระบวนการสืบเสาะ (5E) หน่วยการเรียนรู้ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิชาไฟฟ้าและ

อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า

นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 (SD = 0.64)

โพสต์โดย บุญทาน สารเพ็ชร : [24 ก.ค. 2563 เวลา 12:36 น.]
อ่าน [5139] ไอพี : 183.88.234.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,156 ครั้ง
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น

เปิดอ่าน 16,328 ครั้ง
ถอดบทเรียนปฏิรูปการศึกษาเวียดนาม ทำอย่างไรถึงสำเร็จ
ถอดบทเรียนปฏิรูปการศึกษาเวียดนาม ทำอย่างไรถึงสำเร็จ

เปิดอ่าน 12,552 ครั้ง
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน

เปิดอ่าน 23,234 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557

เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง
สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก
สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก

เปิดอ่าน 10,251 ครั้ง
10 วิธีถนอมสายตา หน้าจอคอมพิวเตอร์
10 วิธีถนอมสายตา หน้าจอคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 19,608 ครั้ง
ฟ้า กับ เหว
ฟ้า กับ เหว

เปิดอ่าน 18,085 ครั้ง
ประเพณีขึ้นโขนชิงธง"คลองหัววัง-พนังตัก" เมืองชุมพร
ประเพณีขึ้นโขนชิงธง"คลองหัววัง-พนังตัก" เมืองชุมพร

เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
PowerPoint  ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)

เปิดอ่าน 13,302 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง การประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชารัฐ วันที่ 17 สิงหาคม 2559
รับชมย้อนหลัง การประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชารัฐ วันที่ 17 สิงหาคม 2559

เปิดอ่าน 6,526 ครั้ง
ประวัติความน่าจะเป็น
ประวัติความน่าจะเป็น

เปิดอ่าน 17,457 ครั้ง
การศึกษาแบบไหนสอนให้คิดเป็น
การศึกษาแบบไหนสอนให้คิดเป็น

เปิดอ่าน 12,612 ครั้ง
ถอดรหัส “วิทยาการคำนวณ” วิชาแห่งโลกอนาคตที่ครูวันนี้ก็ไม่เคยได้เรียน!
ถอดรหัส “วิทยาการคำนวณ” วิชาแห่งโลกอนาคตที่ครูวันนี้ก็ไม่เคยได้เรียน!

เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่
กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่

เปิดอ่าน 54,300 ครั้ง
แผนผังขั้นตอนการดำเนินการของ กศจ. ในการดำเนินการย้ายครู ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์
แผนผังขั้นตอนการดำเนินการของ กศจ. ในการดำเนินการย้ายครู ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์

เปิดอ่าน 30,416 ครั้ง
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน
เปิดอ่าน 7,910 ครั้ง
วิธีปลูกผักอีตู่ (แมงลัก) ในกระถาง
วิธีปลูกผักอีตู่ (แมงลัก) ในกระถาง
เปิดอ่าน 69,662 ครั้ง
ตัวอย่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และแผนการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2562
ตัวอย่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และแผนการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2562
เปิดอ่าน 24,743 ครั้ง
ก้อนอะไรกลมๆ บนดาวอังคาร?
ก้อนอะไรกลมๆ บนดาวอังคาร?
เปิดอ่าน 12,132 ครั้ง
กล้ามเนื้อน้อยจะอ้วนง่าย... จริงหรือ ?
กล้ามเนื้อน้อยจะอ้วนง่าย... จริงหรือ ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ