|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านการตัดสินใจ
และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายณเอก อึ้งเสือ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) 082-1536954
ปีที่ทำวิจัยสำเร็จ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ความสามารถในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และทักษะการปฏิบัติของนักเรียน ที่เรียนโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นการวิจัยดำเนินการตามกระบวนการ ADDIE Model กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จำนวน 80 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม ระยะเวลาที่ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบดังกล่าว 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการตัดสินใจและการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent ) และค่าทีแบบอิสระ (t-test for independent)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีองค์ประกอบ 5องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ สาระ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล 2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ไดรับการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนตามวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 3) ความสามารถในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ไดรับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียน ตามวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4) ทักษะการปฏิบัติของนักเรียน หลังจากเรียนรู้ โดยจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15
|
โพสต์โดย ณเอก : [24 ก.ค. 2563 เวลา 09:11 น.] อ่าน [5236] ไอพี : 182.52.108.237
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,904 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,985 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,008 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|