ผู้วิจัย นายนัทต์ธิพัฒน์ ภารสมบูรณ์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2563
การพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชน แห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ในการบริหารโรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ เชิงวิชาชีพ ด้านสมรรถนะการจัดการเรียนสอน ด้านคุณภาพผู้เรียน และการมีส่วนร่วมของชุมชน และ 3) เพื่อประเมินความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ต่อรูปแบบการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยการสัมภาษณ์ เป็นครู และบุคลากรทางการศึกษา ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการกำหนดกรอบกิจกรรม ผลการใช้กิจกรรม และความคิดเห็นของบุคลากรต่อผลการดำเนินงานการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เป็นครู และบุคลากรทางการศึกษา ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสังเกตการณ์ แบบบันทึก และแบบประเมินความคิดเห็น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชน แห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์การวิจัย
ผลการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ จากกิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) การส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยกำหนดกลยุทธ์การบริหาร 2) การบริหารแบบร่วมคิดร่วมทำ 3) การแก้ปัญหาผ่านการประเมินโครงการและ 4) การสะท้อนผลแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการทบทวนหลังปฎิบัติงาน (After Action Review : AAR) ส่งผลต่อประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนี้
1.1 ด้านสมรรถนะการจัดการเรียนสอน
การใช้หลักการบริหารแบบร่วมคิดร่วมทำ ในการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ส่งผลต่อการพัฒนาตนเองของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในช่วงปีการศึกษา 2561-2562 ดังนี้
1.1.1 รางวัล
1) ครูดีเด่น หน่วยงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
2) ครูเข้าร่วม การแข่งขันงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น (ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (จังหวัดกาฬสินธุ์)
3) ครูดีเด่น รางวัลระดับเหรียญทอง การประกวดสื่อและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (จังหวัดกาฬสินธุ์)
1.1.2 ผลงาน
1) รางวัล 9 ส ระดับ ดีเด่น
2) รางวัล เว็ปไซต์ ระดับ ดี หน่วยงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
1.2 ด้านคุณภาพผู้เรียน
1.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1) นักเรียนโรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม หลังใช้การบริหารด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ในการกระตุ้นครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างปีการศึกษา 2561 2562 มีผลการประเมินในรายวิชาหลัก ในสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนพัฒนาการสูงขึ้น ถือว่า ผ่านการประเมินในการตั้งเป้า 2 ใน 4 ในรายวิชาที่ทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน
2) นักเรียนโรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม หลังใช้การบริหารด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ในการกระตุ้นครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างปีการศึกษา 2561 2562 มีผลการประเมินโดยเฉลี่ยรวม ในรายวิชาหลัก ทั้ง 5 วิชา มีการพัฒนาขึ้น
1.2.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพจากกิจกรรมหลัก ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน ดังนี้
1) นักเรียนมีค่านิยมและจิตสำนึกตามที่สถานศึกษากำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่น เห็นคุณค่าของความเป็นไทย และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยรวมทั้งภูมิปัญญาไทย
2) นักเรียน มีการรักษาสุขภาพกาย สุขภาพจิต อารมณ์ และสังคม แสดงออก อย่างเหมาะสม
3. รางวัล/ผลงานนักเรียน
ระดับชาติ
1. การแข่งขันงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น รางวัลระดับเหรียญทอง 1) โครงงานศิลปะ 2) โครงงานวิทยาศาสตร์
2. กีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย รอบชิงชนะเลิศ ครั้งที่ 37 กีฬาตะกร้อ
3. งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 69 (ระดับชาติ) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (จังหวัดศรีษะเกษ) กระทรวงศึกษาธิการ
3.1 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การวาดภาพศิลป์สร้างสรรค์ ม.1-3
3.2 ระดับเหรียญทอง การวาดภาพศิลป์สร้างสรรค์ ม. 4-6
3.3 ระดับเหรียญทอง โครงงานอาชีพ
3.4 ระดับเหรียญทอง การแข่งขันเดี่ยวแคน
4.. การแข่งขันประกวดภาพวาดระบายสี ครั้งที่ 11 โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน (ระดับประเทศ)
4.1 รางวัลถ้วยองคมนตรี
ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
1. การแข่งขันงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น
1.1 รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 โครงงานวิทยาศาสตร์
1.2 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โครงงานศิลปะ
1.3 รางวัลระดับเหรียญทอง สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น (จังหวัดกาฬสินธุ์)
2. กีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย (อปท.) ครั้งที่ 37
2.1 รางวัลชนะเลิศ กีฬาตะกร้อ
3. งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา
3.1 รางวัลชมเชย ประเภทหญิงล้วน และประเภทชายล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ หน่วยงาน คณะสงฆ์ภาค 10
4. สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2562
4.1 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 โครงงานวิทยาศาสตร์
4.2 รางวัลชมเชย การพูดทางวิทยาศาสตร์
1.3 การมีส่วนร่วมของชุมชน
ผลการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ จากกิจกรรมหลัก ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของชุมชน ดังนี้
1. มีการจัดประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมระดมสมอง การประชุมเพื่อจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา
2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และร่วมกิจกรรม ของสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม
3. โรงเรียนสร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม
4. ผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาตามบทบาท หน้าที่ในระเบียบข้อบังคับที่กำหนด
1.4 ผลการสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากร ต่อรูปแบบการพัฒนาประสิทธิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ
1.ด้านการสนับสนุนและการเป็นผู้นำร่วมกัน มีผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)
2. ด้านการสร้างค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วมกัน มีผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63)
3. ด้านการเรียนรู้ร่วมกันและการประยุกต์ใช้ความรู้ มีผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.56)
4. ด้านการมีเงื่อนไขที่สนับสนุน มีผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56)
5. ด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคคล มีผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)