ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายณัฐวุฒิ สิงห์โตทอง
โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อำเภออุ้มผาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วอลเลย์บอล รายวิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ 23104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วอลเลย์บอล รายวิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ 23104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อำเภออุ้มผาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ดำเนินการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วอลเลย์บอล โดยผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เกณฑ์ 80/80 และสถิติทดสอบที (t test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วอลเลย์บอล รายวิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ 23104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.00/93.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ 23104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง วอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วอลเลย์บอล รายวิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ 23104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05